ĐIỂM NỔI BẬT
|
ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG
HOTLINE TƯ VẤN TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ |
THÔNG TIN CHI TIẾT
Tổng quát về chu trình PDCA
1. Chu trình PDCA là gì?
PDCA hay Chu trình PDCA (Hoạch định – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động) là chu trình cải tiến liên tục được Tiến sĩ Deming giới thiệu cho người Nhật trong những năm 1950. Mặc dù lúc đầu ông gọi là Chu trình Shewart để tưởng nhớ Tiến sĩ Walter A. Shewart - người tiên phong trong việc kiểm tra chất lượng bằng thống kê ở Mỹ từ những năm cuối của thập niên 30. Tuy nhiên Người Nhật lại quen gọi nó là chu trình Deming hay vòng tròn Deming.
PDCA là công cụ không thể thiếu cho quản trị chất lượng. Quy trình PDCA có thể áp dụng cho tất cả các quy trình và cho tổng thể hệ thống quản lý chất lượng. Để hiểu 1 cách ngắn gọn hơn thì quy trình này được diễn giải như sau:
Với hình ảnh là một đường tròn lăn trên một mặt phẳng nghiêng (theo chiều kim đồng hồ), chu trình PDCA cho thấy thực chất của quá trình quản lý chất lượng là sự cải tiến liên tục và không bao giờ ngừng. Thực tế việc thực hiện chu trình PCDA phức tạp hơn nhiều so với tên của nó. Tuy nhiên, chu trình này là nền tảng cho các chu trình cải tiến trong ISO 9001. Khi một tổ chức thực hiện được chu trình PDCA cũng sẽ làm chủ được hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
2. Lợi ích của việc áp dụng PDCA:
3. Quy trình giải quyết vấn đề:
Các giai đoạn của chu trình PDCA
1. P (Plan): Lập kế hoạch, định hướng và phương pháp đạt mực tiêu
- Khái niệm: Là quá trình xác định những mục tiêu của tổ chức và phương thức tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó.
- Vai trò: là chức năng quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động quản trị của các nhà quản lý.
- Lập kế hoạch, định hướng:
- Phương pháp đạt mục tiêu: Sau khi đã xác định được mục tiêu và nhiệm vụ cần phải lựa chọn phương pháp, cách thức để đạt mục tiêu đó một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Mọi người cần thiết phải hiểu rõ cách thức để làm chủ nó, đồng thời xây dựng phương pháp giải quyết vấn đề một cách tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng công việc, chất lượng sản phẩm.
2. D (Do): Đưa kế hoạch vào thực hiện
- Mục đích:
- Vai trò:
- Triển khai kế hoạch đảm bảo mọi người:
3. C (Check): Dựa theo kế hoạch để kiểm tra kết quả thực hiện
- Mục đích: Kiểm tra lại những việc đã làm xem đã đúng chưa, có phù hợp không và có sai và thiếu sót không?
- Vai trò: giúp phát hiện những điểm chưa phù hợp để kịp thời điều chỉnh.
+ Các yếu tố chủ quan, khách quan có ảnh hưởng trực tiếp/gián tiếp đến kết quả thực hiện được xem xét và phân tích chuyên sâu.
+ Các phương pháp, hình thức kiểm tra:
4. A (Act): Thực hiện những tác động quản trị thích hợp
- Yêu cầu : Khắc phục và phòng ngừa những sai sót, những điểm không phù hợp cần:
- Khi thực hiện những tác động điều chỉnh, điều quan trọng là phải áp dụng những biện pháp để tránh lặp lại những điều chưa phù hợp đã phát hiện, cần loại bỏ được các yếu tố nguyên nhân đã gây nên những điều đó. Phòng ngừa và khắc phục là hai hành động cần thiết để áp dụng trong các biện pháp quản lý.
Vận dụng 1 số kỹ thuật trong chu trình PDCA:
1. Sơ đồ xương cá:
Dựa vào 5M để tìm nguyên nhân vấn đề và đưa ra giải pháp để đảm bảo và nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.
2. Min – Map:
Phương pháp gợi nhớ và suy diễn để tìm nguyên nhân đi từ trung tâm vấn đề và dần dần chi tiết ở nhánh xa, sử dụng tư duy (phản biện ) 2chiều
3. Phương pháp 20/80 của Richard Kock:
- Khuyên chúng ta sắp xếp công việc (1 người tính = 9 người làm )
- 20% việc chúng ta làm tạo ra 80% kết quả,
- Nhưng 80% công việc làm còn lại chỉ tạo được 20% kết quả cuối cùng mà thôi.
QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN
THÔNG TIN CẦN CUNG CẤP
+ Thông tin họ tên người liên hệ
+ Thông tin công ty : (Lĩnh vực sản xuất, ngành nghề kinh doanh)
+ Dịch vụ Yêu cầu
BÌNH LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ
DỊCH VỤ ĐÃ XEM
Dịch vụ liên quan
Dịch vụ bạn đang xem