ĐIỂM NỔI BẬT
|
ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG Lý do hiện nay Lean được coi là chiến lược để giành thắng lợi đặc biệt quan trọng vì nhu cầu cạnh tranh hiệu quả trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay:
Để cạnh tranh trong nền kinh tế ngày nay, ít nhất phải phấn đầu bằng các đối thủ cạnh tranh toàn cầu, nếu không nói là phải hơn. Điều này không chỉ đúng về mặt chất lượng, mà còn về các chi phí, thời gian sản phẩm, chế biến, giao hàng, lắp đặt, phản ứng và các vấn đề khác. Lean nhấn mạnh làm việc theo nhóm, đào tạo và học hỏi không ngừng, sản xuất theo nhu cầu (sức hút), chế tạo theo yêu cầu khách hàng trên quy mô rộng và giảm số lượng sản xuất thử nghiệm, sản xuất mẫu, thay đổi hệ thống làm việc nhanh và duy trì năng suất tổng thể. Khi áp dụng Lean bao gồm cả phương pháp cải tiến đột phá ngày càng hoàn thiện hơn. Để có một sản phẩm, các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp được Lean chia làm 3 nhóm: - Các hoạt động tạo ra giá trị gia tăng: là hoạt động chuyển vật tư trở thành đúng sản phẩm mà khách hàng yêu cầu. + Hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng nhưng bắt buộc: là hoạt động không tạo giá trị gia tăng nhưng khách hàng yêu cầu, pháp luật yêu cầu hoặc công nghệ yêu cầu. + Các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng: là hoạt động không cần thiết cho việc chuyển vật tư thành sản phẩm mà khách hàng yêu cầu. - Nếu chọn 100% là tỷ lệ chuẩn cho 3 nhóm hoạt động sản xuất nêu trên thì theo Trung tâm Nghiên cứu doanh nghiệp Lean tại Anh đã đưa ra một con số khảo sát có thể làm các doanh nghiệp giật mình: trong 100% đó, hoạt động tạo ra giá trị tăng thêm chỉ là 5%, trong khi hoạt động không tạo ra giá trị tăng thêm nhưng bắt buộc là 35%. Điều đó có nghĩa, chúng ta đang lãng phí đến 60% hoạt động sản xuất không xuất phát từ yêu cầu của khách hàng. - Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã hiểu sai lệch rằng, để hạ chi phí sản xuất phải cắt giảm các chi phí. Trong khi đó, cốt lõi của Lean là giảm lãng phí chứ không phải chi phí.
Mục tiêu của Lean là làm sao với cùng một mức sản lượng đầu ra nhưng có lượng đầu vào thấp hơn. Lean nhắm đến 7 mục tiêu vàng:
|
THÔNG TIN CHI TIẾT
I. Khái niệm về Lean
Lean Manufacturing, còn gọi là Lean Production, là một hệ thống các công cụ và phương pháp nhằm liên tục loại bỏ tất cả những lãng phí trong quá trình sản xuất. Lợi ích chính của hệ thống này là giảm chi phí sản xuất, tăng sản lượng, và rút ngắn thời gian sản xuất. Cụ thể hơn, các mục tiêu bao gồm:
II. Các bước triển khai áp dụng Lean trong Tổ chức:
Để bắt đầu thực hiện dự án LEAN tại công ty, Ban lãnh đạo công ty đã cam kết áp dụng LEAN vào trong triết lý sản xuất của công ty và kế hoạch áp dụng được thực hiện theo ba giai đoạn.
Giai đoạn 1, khởi động
Bước 1: Nhóm dự án LEAN bắt đầu bằng việc tổ chức đào tạo cho Ban lãnh đạo công ty về LEAN và đưa ra một kế hoạch triển khai dự án LEAN nhằm giải quyết các vấn đề của công ty.
Bước 2: Dựa trên kế hoạch triển khai, nhóm dự án LEAN tiếp tục bằng việc đào tạo cho các cán bộ quản lý trung gian. Trong quá trình đào tạo này, nhóm phát hiện nhiều thách thức trong việc liên lạc, tuân thủ kỷ luật, thay đổi thói quen của cấp quản lý.
Bước 3: Khóa đào tạo tiếp theo được thực hiện với nhóm công nhân trực tiếp sản xuất, đó là nhóm có vai trò quan trọng trong tổ chức, nhóm được đào tạo về nội dung thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen và quản lý nội vi trong nhà máy.
Giai đoạn 2, thực hiện
Bước 4: Nhóm bắt đầu hành động với việc việc Sàng lọc các đồ vật không cần thiết (đánh dấu đỏ vào đồ vật không cần thiết như máy móc, bàn ghế, linh kiện thay thế, tài liệu cũ, các sản phẩm lỗi thời..). Qua đó giải phóng được nhiều không gian trống.
Giai đoạn 2 – thực hiện 5S giúp người lao động tham gia vào các hoạt động của dự án LEAN một cách tự nhiên, thông qua các hành động đơn giản của công cụ 5S, nhưng lại mang lại hiệu quả lớn về thái độ tích cực của người lao động với dự án.
Giai đoạn 3, sắp xếp lại dây chuyền sản xuất theo nguyên tắc LEAN
Không gian được giải phóng qua hoạt động sàng lọc với công cụ 5S được Ban lãnh đạo công ty sử dụng làm không gian bố trí lại nhà xưởng cho chương trình LEAN.
III. Đánh giá hiệu quả áp dụng LEAN
Có thể sử dụng một số phương pháp để đánh giá hiệu quả của việc áp dụng LEAN
Xem xét từng yêu cầu của LEAN để đưa ra hệ thống tài liệu quy định đánh giá/xác nhận kết quả, hiệu quả áp dụng công cụ LEAN, điều này được thực hiện thông qua sự kết hợp của các phương pháp sau đây:
Phương pháp so sánh, tổng hợp: So sánh các số liệu qua các năm để thấy được xu hướng tăng giảm trước và sau khi áp dụng các HTQL và công cụ cải tiến năng suất tiên tiến;
QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN
THÔNG TIN CẦN CUNG CẤP
+ Thông tin họ tên người liên hệ
+ Thông tin công ty : (Lĩnh vực sản xuất, ngành nghề kinh doanh)
+ Dịch vụ Yêu cầu
BÌNH LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ
DỊCH VỤ ĐÃ XEM
Dịch vụ liên quan
Dịch vụ bạn đang xem